วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

กาแฟ กับ อาการประสาทหลอน

คอกาแฟมาลองอ่านกันหน่อยนะคะ วันนี้มีข่าวการวิจัยเกี่ยวกับกาแฟและอาการประสาทหลอนมาฝากค่ะ นำมาจาก 2 หนังสือพิมพ์เลย แต่ว่ามีเนื้อหาเดียวกัน ลองอ่านและวิเคราะห์กันดูนะคะ
> ที่มาจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์ 15 มกราคม 2552 20:11 น.

ดื่มกาแฟหนักระวังประสาทหลอน

เดลิเมล์ - เตือนการดื่มกาแฟสำเร็จรูปวันละกว่า 7 แก้ว เพิ่มความเสี่ยงในการได้ยินหรือเห็นภาพหลอนสามเท่าเมื่อเทียบกับการดื่มกาแฟแค่แก้วเดียว
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเดอร์แรมของอังกฤษ ขอให้นักศึกษา 219 คนบันทึกจำนวนกาแฟที่กินในแต่ละวัน โดยอิงกับข้อเท็จจริงว่ากาแฟสำเร็จรูปแต่ละแก้วมีคาเฟอีนอยู่ 45 มิลลิกรัม รวมทั้งสอบถามนักศึกษาว่ามีประสบการณ์ประสาทหลอนบ่อยแค่ไหน ซึ่งได้ผลลัพธ์ออกมาตามที่ระบุไว้ด้านบน โดยนักวิจัยเชื่อว่าต้นเหตุมาจากการที่คาเฟอีนไปกระตุ้นระดับคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนความเครียด
ทั้งนี้ สมาคมผู้ผลิตกาแฟของอังกฤษระบุว่า การดื่มกาแฟวันละ 4-5 แก้วปลอดภัยสำหรับคนทั่วไป และอาจดีต่อสุขภาพในบางด้าน ขณะที่สำนักงานมาตรฐานอาหารแนะนำให้สตรีมีครรภ์จำกัดการบริโภคคาเฟอีนไม่ให้เกินวันละ 200 มิลลิกรัม

> ที่มา จาก ไทยรัฐออนไลน์ [16 ม.ค. 52 - 00:23]

ซดกาแฟจัดประสาทหลอน ฤทธิ์คาเฟอีนซ้ำเติมร่างกายให้เครียดจัด

นักวิจัยเมืองน้ำชากล่าวเตือนว่า ผู้ที่กินกาแฟ ชา ช็อกโกแลต หรือเครื่องดื่มเสริมพลัง ที่มีคาเฟอีนมากๆ อาจจะมีอาการประสาทหลอนได้ เห็นผีเห็นสาง หรือแว่วเสียงแปลกๆ

นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเดอแฮม กล่าวว่า คอกาแฟที่ดื่มกาแฟต้มหรือชง เกินกว่าวันละ 3 ถ้วย หรือเทียบเท่ากับกาแฟสำเร็จ 7 ถ้วย อาจจะมีโอกาสเกิดประสาทหลอน มากกว่าคนที่ดื่มเพียงวันละถ้วยกว่ากันถึง 3 เท่า

หากแต่บรรดานักวิชาการ ต่างพากันคัดค้านว่า การศึกษายังไม่ได้เป็นการพิสูจน์ถึงความเกี่ยวพันที่ไม่เป็นทางการ และได้ย้ำว่า การมีอาการประสาทหลอน ไม่ใช่เครื่องแสดงอาการทางจิตที่แน่ชัด และกล่าวว่าคนทั่วไปที่ต่างก็เคยได้ยินเสียงแปลกๆ ก็มีอยู่มากประมาณร้อยละ 3

ทางหัวหน้าคณะวิจัยนายไซมอน โจนส์ นักศึกษาปริญญาเอก วิชาจิตวิทยา โต้ว่า ครั้งนี้เป็นการศึกษาถึงประสบการณ์ของการมีประสาทหลอน จากสาเหตุต่างๆอย่างกว้างๆหนแรก อาจกล่าวสรุปได้ว่า กาแฟได้ไปช่วยซ้ำเติมให้ความเครียดของจิตใจและอารมณ์ให้กลับหนักยิ่ง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Desenvolvido por EMPORIUM DIGITAL