วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552

ปาร์ตี้ ป้องกัน สมองเสื่อม

ปาร์ตี้ พิชิต สมองเสื่อมแนะขยันปาร์ตี้สังสรรค์เติมชีวิต พิชิตความเสี่ยงสมองเสื่อม50%
การออกไปเที่ยวเปิดหูเปิดตาบ้าง แทนที่จะหมกมุ่นอยู่คนเดียว ช่วยลดความเสี่ยงภาวะสมองเสื่อมได้ถึง 50%
เอเจนซี – นักวิจัยแนะการจัดปฏิทินสังคมให้แน่นเอี๊ยดเข้าไว้ ช่วยปกป้องความเสี่ยงจากภาวะสมองเสื่อมได้ถึงครึ่งหนึ่ง
รายงานในวารสารนิวโรโลจี้ระบุว่า คนที่มีกิจกรรมสังคมชุกและไม่ใช่คนที่เครียดง่าย มีความเสี่ยงเป็นโรคสมองเสื่อมลดลงถึงครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับชายหญิงที่ใช้ชีวิตโดดเดี่ยวอ้างว้างและโน้มเอียงที่จะมีอาการซึมเศร้า
“ในอดีต การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าอาการซึมเศร้าเรื้อรังอาจส่งผลต่อสมองบางส่วน เช่น ฮิปโปแคมปัส และอาจนำไปสู่โรคสมองเสื่อมได้
“แต่การค้นพบของเราบ่งชี้ว่า การมีลักษณะนิสัยที่สุขุม แต่เข้ากับคนอื่นๆ ได้ง่าย บวกกับรูปแบบการใช้ชีวิตที่มีการพาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่มีคนหมู่มาก อาจช่วยลดความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อมได้” ฮุยซิงหวัง จากสถาบันแคโรลินสกาในสวีเดน ซึ่งเป็นผู้นำการวิจัย อธิบาย
ทั้งนี้ คาดว่าทั่วโลกมีคนถึง 24 ล้านคนที่สูญเสียความทรงจำ และอาการอื่นๆ ที่ส่งสัญญาณของโรคอัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อมรูปแบบอื่นๆ
นักวิจัยเชื่อว่า ผู้ที่มีอาการสมองเสื่อมจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกสี่เท่าในปี 2040 ตอกย้ำความสำคัญในการทำความเข้าใจกับโรคนี้
การศึกษาของสวีเดนเกี่ยวข้องกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้สูงวัย 506 คน ที่ไม่ได้มีอาการสมองเสื่อมเมื่อแรกทำการทดลอง โดยอาสาสมัครจะต้องตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับลักษณะนิสัยและรูปแบบการใช้ชีวิต หลังจากนั้นจึงมีการติดตามผลเป็นเวลาหกปี
ภายในระยะเวลาดังกล่าว ปรากฏว่ามีอาสาสมัคร 144 คนมีอาการสมองเสื่อม ขณะที่กลุ่มที่มีกิจกรรมสังคมมากกว่าและเครียดน้อยกว่ามีแนวโน้มถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคดังกล่าวน้อยลงถึง 50%
“ข่าวดีก็คือ ปัจจัยเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์เป็นสิ่งที่สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ ตรงข้ามกับปัจจัยทางพันธุกรรมซึ่งควบคุมไม่ได้ แต่นี่ยังเป็นเพียงผลการศึกษาขั้นต้น จึงยังไม่อาจสรุปชัดเจนว่าทัศนคติทางจิตใจมีอิทธิพลต่อความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อมอย่างไร” หวังสรุป

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์ 25 มกราคม 2552 17:52 น.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Desenvolvido por EMPORIUM DIGITAL