วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

ลดความอ้วน อย่า งดแป้ง จะส่งผลต่อสมอง และความจำ

การจำกัดอาหารประเภทแป้งอาจลดทอนความสามารถในการจดจำคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานสำคัญสำหรับสมอง โดยนักวิจัยพบว่า ความสามารถในการจดจำลดลงทันทีหลังลดน้ำหนักตามสูตรแอตกินส์ ที่เน้นการห้ามกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น แป้ง น้ำตาล มันฝรั่ง รวมถึงผักและผลไม้บางอย่าง แต่ให้กินโปรตีนและไขมันแทน โดยสูตรนี้ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงต้นทศวรรษปัจจุบัน
ดร.ฮอลลี เทย์เลอร์ ผู้นำการวิจัยจากมหาวิทยาลัยทัฟต์ในบอสตัน กล่าวว่าการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า อาหารที่กินเข้าไปอาจมีผลทันทีต่อพฤติกรรมความคิดของคนเรา
“สูตรลดน้ำหนักแบบจำกัดหรืองดอาหารประเภทแป้งมีความเป็นไปได้สูงสุดที่จะทำให้เกิดผลลบต่อการคิดและกระบวนการรับรู้”
การศึกษาชิ้นนี้เน้นที่ผลกระทบของการลดน้ำหนักแบบจำกัดคาร์โบไฮเดรตที่มีต่อพลังสมอง โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้หญิงอายุ 22-55 ปี จำนวน 19 คน แบ่งออกเป็นสองกลุ่มๆ หนึ่งจำกัดอาหารประเภทไขมัน อีกกลุ่มจำกัดคาร์โบไฮเดรต
ผลปรากฏว่าภายในหนึ่งสัปดาห์ ผู้หญิงสิบคนที่จำกัดอาหารประเภทแป้งทำคะแนนทดสอบการทำงานของสมองได้น้อยกว่าอีกกลุ่ม โดยการทดสอบมุ่งที่สมาธิ ความจำระยะสั้นและระยะยาว ความสนใจในการมอง และความจำจากการเรียนรู้และการทำความเข้าใจ
ทั้งนี้ กลุ่มที่จำกัดคาร์โบไฮเดรตจะทำคะแนนจากภารกิจความจำได้น้อยลงเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับกลุ่มที่จำกัดไขมัน เวลาในการตอบสนองช้าลงเช่นกัน ขณะที่ความจำจากการมองเห็นไม่ดีนัก แต่ทำคะแนนในการทดสอบความสนใจระยะสั้นได้ดี และไม่มีความแตกต่างในส่วนระดับความหิวระหว่างทั้งสองกลุ่ม
นักวิจัยกล่าวในวารสารแอปเพไทต์ว่า สูตรอาหารที่จำกัดแป้งอาจไปลดจำนวนกลูโคส หรือระดับเลือดในน้ำตาลที่ส่งไปเลี้ยงสมองและให้พลังงานแก่เซลล์ประสาท ทำให้เซลล์ประสาทมีพลังน้อยลง
“แม้มีการติดตามผลเพียงสามสัปดาห์ แต่ข้อมูลที่ได้บ่งชี้ว่าอาหารอาจส่งผลต่อเรามากกว่าเรื่องของน้ำหนักตัว
“สมองต้องการกลูโคสเพื่อให้พลังงาน และอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำอาจบั่นทอนการเรียนรู้ ความจำ และการคิด”

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 17 ธันวาคม 2551 13:12 น.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Desenvolvido por EMPORIUM DIGITAL